วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

อนุทินครั้งที่ 3

        สิ่งที่เรียนรู้
        ระบบสารสนเทศในองค์กร สิ่งที่ขาดไม่ได้ของการบริหารจัดการ คือ 4M ได้แก่
Man Management Money และ Material
        แนวคิดทฤษฎีอาชีวศึกษา Prosser's Sixteen Theorems ของ Charles A.Prosser
มี 16 ข้อ ให้เป็นการบ้าน หาและเปรียบเทียบว่าเป็น ข้อมูล ประมวลผล หรือสารสนเทศ
        ความสัมพันธ์ของข้อมูล ประมวลผล สารสนเทศ (Data > Process> Information)
ข้อมูล = ข้อมูลดิบ มีอยู่จริง มีความถูกต้อง ตรวจสอบได้
ประมวลผล = กระบวนการตั้งแต่การรับข้อมูลผ่านอุปกรณ์รับข้อมูล
สารสนเทศ = ส่วนของผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลข้อมูลที่เสร็จสิ้น อยู่ในรูปที่มีความหมาย

                                         Data VS Information

Input >                                         Process                       > Output

1.รับข้อมูลเข้า                                                               ส่วนแสดงผล

2.ยังไม่ได้ผ่านการประมวลผล                                       ประมวลผลแล้ว

3.ข้อมูลดิบที่ยังไม่สามารถ                                            สามารถนำไปใช้ในการ
   ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่                                                  ตัดสินใจหรือประโยชน์

4.อาศัยเทคโนโลยีเป็นฐาน                                           ใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบาย
   ช่วยประมวล                                                               การบริหารจัดการ

แนวคิดการบริหารจัดการในองค์การยุคสารสนเทศ
        นวัตกรรมระบบสารสนเทศ มี 3 ระยะ
= ประดิษฐ์คิดค้น > พัฒนา > นำระบบสารเทศมาใช้

        ภารกิจหลักของสถานศึกษาอาชีวศึกษา
1.บริหารบุคลากร
2.บริหารงานธุรการ
3.บริหารงานการเงิน และการบัญชี
4.บริหารงานวิชาการ
5.บริหาร วางแผน และประกันคุณภาพ

        ระบบสารสนเทศในองค์กร
1. TPS
2. MIS
3. DSS
4. ELS
5. ES/Artificial Intelligence
6. OIS & OSA


        ความคิดเห็นต่อเนื้อหาบทเรียน
        รับรู้ถึงระบบสารสนเทศในองค์กร และองค์การ ข้อเปรียบเทียบระหว่างข้อมูล กับสารสนเทศ
ประเภทของการประมวลผลต่างๆ และได้นำแนวคิดทฤษฎีอาชีวศึกษามาประยุกต์ใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น